Thursday, March 18, 2021

Câu hỏi: Không làm ác không làm thiện, giờ phút cận tử ráng nghỉ cảnh giới lành để được sanh về cõi lành, có được không? - HT Chí Tâm

 Câu Hỏi: Nếu nói rằng làm thiện không sanh cõi thiên, làm ác không sanh địa ngục, mà sanh địa ngục hay cõi thiên là do giờ phút cận tử. Con xin có câu hỏi là nếu có người nghĩ như vậy nên không làm thiện mà đợi đến giờ phút cận tử ráng nghĩ cảnh giới lành để được sanh về cõi lành được không?

Minh Hạnh chuyển biên

HT Chí Tâm: Với câu hỏi này thì quí vị thử liên hệ đến cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta còn nhỏ thì sự hiểu biết của chúng ta còn kém, đến khi chúng ta có sự trưởng thành rồi thì lúc đó sức khỏe chúng ta có và trí tuệ của chúng ta cũng phát triển theo, đến khi già thì mắt tai mũi lưỡi thân và ý, những thứ này chúng ta sẽ thấy rằng mắt chúng ta mờ, tai chúng ta điếc, lưỡi chúng ta nếm vị không ngon, thân của chúng ta lại bịnh hoạn nhức mỏi, và thậm chí đến ý của chúng ta không còn nhạy bén nữa. 

Thì ở đây pháp số đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập đến là làm như thế nào chúng ta phải cố gắng huân tập thường xuyên. Giống như chúng tôi đã trình bày danh từ "Thường cận y duyên" tức là thường xuyên, thì chính cái thường xuyên này giờ phút lâm chung tâm của chúng ta mới mạnh mẽ, chứ nếu chúng ta không thường xuyên, hằng ngày cuộc sống bình nhựt ta lo làm những bất thiện pháp thì chắc chắn trong giờ phút lâm chung tâm của chúng ta rất yếu, chắc chắn sẽ bị đoạ xứ. 

Bởi vậy câu chuyện này Đức Thế Tôn dư biết rằng ông Bàlamôn đề cập đến và hỏi khẳng định rằng nếu người làm phước sau khi chết sanh lên thiên giới, và nếu Đức Thế Tôn khẳng định thì ông Bàlamôn sẽ đưa ra vấn đề là tại sao người làm phước vẫn sanh xuống địa ngục như đức vua A Dục. Đó là một vấn đề để cho chúng ta thấy. 

Nhưng Đức Thế Tôn cũng vẫn đề cập đến vấn đề người làm phước sau khi thân hoại mệnh chung sanh lên thiên giới, cũng như Sư đã trình bày câu chuyện ông Dhammikha là thậm chí đến giờ phút chưa hấp hối tức là chưa chết vẫn có sáu vị trời ở sáu từng trời đem xe đến rước ông và mong cầu ông tái sanh lên cõi của mình. 

Đó là điều rõ ràng, và khẳng định rằng chúng ta làm như thế nào cố gắng duy trì thường xuyên trong thiện pháp, thường xuyên trong chánh niệm thì giờ phút lâm chung chắc chắn tâm của chúng ta mạnh mẽ hơn và sáng suốt hơn, nhiều khi nhãn nhĩ tỷ thiệt thân chúng ta bị tê liệt, nhãn chúng ta không thấy, lưỡi chúng ta không được nếm vị ngon, và thân chúng ta v.v... không cảm giác được, nhưng tâm của chúng ta vẫn sáng suốt, chúng ta nằm đó chúng ta vẫn nắm bắt được sự tu tập. Đó là cái điều mà Sư giải đáp hơi ngắn gọn.

No comments:

Post a Comment