Friday, February 5, 2021

Hỏi: Thuyết số mệnh và nghiệp có phải là liên quan dến nhau không - HT Chánh Minh giảng

 Hỏi: Thuyết số mệnh và nghiệp có phải là liên quan dến nhau không.

 Minh Hạnh chuyển biên

 HT Chánh Minh: Một từ là thuyết số mệnh và một từ nữa là nghiệp báo có đúng hay không và hiểu như thế nào.

Xin thưa thuyết số mệnh, bây giờ chúng ta nói giả tỷ có một số mệnh, vậy thì ai đặt ra số mệnh đó, ở đây chúng ta thấy rằng cứ cho là có ông thượng đế, có ông trời đã đặt ra số mệnh đó.  Thì nếu là ông trời hay là ông thượng đế có chủ quyền định đoạt số mệnh của những thần dân của mình, dĩ nhiên ông trời này phải là một ông trời rất là công minh, rất là công bằng, số mệnh mà tốt đẹp là do người này làm tốt cho nên ông trời mới cho một sự an lạc, một sự hạnh phúc, một sự giàu sang.  Còn trái lại thần dân nào làm ác quấy mà sai làm không đúng thì ông trời sắp xếp cho một số mệnh cực khổ cơ hàn v.v... Như vậy, chúng ta thấy, dù cho thuyết số mệnh có chăng nữa do ông trời định đặt, ông trời này phải là công minh và chính chúng ta phải tự quyết định lấy số mệnh của mình, nếu muốn cho được an lạc, được giàu sang, được phú qúi, được hanh thông v.v...thì chúng ta làm việc thiện tốt.  Còn nếu như không làm những điều tốt những điều lành những điều phước dĩ nhiên ông trời sẽ cho một số mệnh xấu.  Như vậy rõ ràng Đức Phật đã dậy chúng ta nên nương theo chúng ta, đó là điều thứ nhất.

Bây giờ trở lại vấn đề thứ hai chúng tôi muốn bổ túc thêm là, một được thầy bói là sẽ bị gãy xương, dù gìn giữ cách mấy chăng nữa cũng bị gãy xương, vậy ông thầy bói có bói đúng hay không?  Xin thưa ,sự kiện xảy ra đó là nghiệp báo tới thì quả tới, trong kinh dạy người quen cung kỉnh đảnh lễ Tam Bảo và những bậc trưởng thượng nhất là những  bậc trì giới  sẽ làm tăng trưởng bốn pháp sống lâu, sắc đẹp, an vui, sức mạnh. 

Do nguyên nhân đó là có hai ông Bàlamôn cũng nhau xuất gia làm đạo sĩ và một thời gian sau một ông  hoàn tục trở về và có vợ có con, ông đạo sĩ thứ hai lâu ngày nhớ tới bạn nên tới thăm, gặp ông đạo sĩ đã hoàn tục có vợ hoan hỷ ra chào hỏi và giới thiệu vợ, khi chào hỏi vị đạo sĩ mới nói rằng chúc ông được sống lâu, rồi bà vợ đảnh lễ thì cũng chúc cho bà được sống lâu, mới có đứa con đầu lòng ẵm ra để vị đạo sĩ chúc phước, ông đạo sĩ làm thinh.  Hai vợ chồng mới ngạc nhiên hỏi tại sao vậy, vị đạo sĩ mới nói là 7 hôm nữa đứa bé sẽ chết và thật sự 7 bữa đứa bé chết thiệt.  Vì có đứa con đầu lòng nên hai vợ chồng hoảng và hỏi có cách gì chữa được không, vị đạo sĩ nói may ra Đức Phật có thể giúp được.  Khi thỉnh ý Đức Phật, Đức Phật nói là làm phước trai tăng và đúng 7 bữa thì đứa bé chết bởi vì trong kiếp trước đứa bé đã oan trái với dạ xoa, 7 bữa nữa  dạ xoa vừa mãn kỳ phục vụ cho Đế Thích sẽ tìm đứa bé để trả thù, rõ ràng là vị đạo sĩ thấy được điều này nhưng nhờ phước uy lực của Chư Tăng những vị Thánh Tăng nên dạ xoa không dám vào, mà thời hạn của dạ xoa chỉ là 7 ngày thôi, nếu không bắt được đứa bé thì đứa bé sẽ được thọ. 

Cho nên ở đây, chúng ta thấy rằng trường hợp bói trước thấy được điềm nghiệp tới, và trong một từ khác thì gọi là do số mệnh, đây là vấn đề chúng tôi mới trình bày với qúi vị đó là số mệnh tức là điềm nghiệp tới nên mới đoán ra như vậy.  Rồi điềm nghiệp tới đúng như vậy thì là đúng và trong điềm nghiệp chúng ta thấy nhiều lắm. 

Do vậy, những người thầy bói do nhờ những học tập những công thức đó mà tính toán ra được nghiệp xấu sẽ tới như vậy, hoặc là tính toán ra những điềm tốt tới để tiên đóan như vậy.  Hoặc giả trong những môn nhân tướng học chẳng hạn thấy sắc tướng người này tươi tốt rồi nhờ có học tập nên đoán được nghiệp lành sẽ tới, bởi vì chúng ta thấy rằng nói theo kinh tạng thì tâm tạo sắc, nếu tâm tốt sẽ tạo sắc tốt và hễ tâm tốt, dĩ nhiên sẽ cho quả tốt, tâm thiện cho quả lành, điều này là bất di bất dịch không cãi được. Hễ tâm xấu  cho quả xấu, tâm phiền muộn  cho ra sắc không được tốt và, tâm phiền muộn  dẫn tới những tai hoạ dẫn tới những nghiệp xấu nó trổ ra.  

Ở đây chúng ta dùng chữ nghiệp xấu hoặc chúng ta dùng những điềm lành theo tục ngữ nhà Phật, ngoài đời người ta không biết dùng những tục ngữ nhà Phật nên nói rằng coi chừng tai họa sẽ tới, hoặc may mắn tới v.v... Cho nên chúng ta thấy rằng những danh từ không có ý nghĩa bằng những gì chúng tôi vừa trình bày.

Thì ở đây, có những lúc những nhà nghiên cứu nhân chủng học hoặc những nhà tử vi họ từ những công thức tính ra chứ không có gì ghê gớm, nhưng ở đây điều chúng tôi muốn trình bày là dù cho người thầy bói nào khi bói thì nói là cô về lo tu nhân tích đức để mong cho tai qua nạn khỏi.  Nhưng biện pháp làm phước cách nào để cho tốt đẹp để được sung mãn để có nhiều kết quả tối thắng thì rõ ràng ở ngoài không biết, chỉ nói chung chung là về làm phước làm việc thiện đi.  Nhưng phương án để làm việc tốt đẹp  ở ngoài không có, những môn học đó không hề có và cách thức làm phước chỉ có trong Phật giáo mà thôi. 

 Như vậy,  rõ ràng chúng ta thấy thuyết số mệnh hay thuyết nghiệp báo chẳng qua là khác danh từ nhưng  cùng là một ý.  Và nghiệp báo chính mình tạo ra thì mình nhận lấy,  số mệnh kia giả sử có ông trời định đặt ra hay có một vị thượng đế định đặt ra thì dĩ nhiên là ban thưởng cho những người tốt chứ không thể ban thưởng cho người xấu được, và có chừng phạt  cũng chỉ chừng phạt người xấu chứ không thể chừng phạt người tốt, bởi vì vị trời là một vị thông minh, vị thượng đế là vị liêm chính, cho nên Đức Phật dậy rằng ta nên nương vào ta và chính những thiện nghiệp là mình nương vào.

Đức Phật Ngài dậy rằng: “Cho dù bay khắp phương trời, cho dù đáy biển có nhờ đặng đâu, cho dù thăm thẳm hang sâu cũng không thoái khỏi nghiệp mình đã gieo.”  Như vậy kết cuộc dù có biết hay không biết thì điều chánh yếu của chúng ta là tạo được phước đức đó là điều tuyệt vời nhất, chúng tôi xin trả lời như vậy.


No comments:

Post a Comment