Tuesday, May 4, 2021

Bảy pháp trau dồi trí tuệ một cách sắc bén - TT Sán Nhiên

Bảy pháp trau dồi trí tuệ một cách sắc bén 

Được nghe và ghi chép lại từ băng giảng "Nhân sanh trí tuệ" do TT Sán Nhiên giảng

Minh Hạnh ghi chép

Mọi sự copy, phát tán, in ấn xin ghi tên người ghi chép

TT Sán Nhiên: Có bảy pháp trau dồi trí tuệ một cách sắc bén:

1. Thứ nhất, muốn được trí tuệ sắc bén là chúng ta phải thường xuyên suy ngẫm lời dạy của Đức Phật: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã và Niết-bàn

Lời dạy của Đức Phật có những gì qúi Phật tử phải thường xuyên suy nghĩ, Tam Tạng kinh điển trong 84 ngàn pháp môn có bốn tinh hoa của Đức Phật là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã và Niết-bàn, chúng ta phải thường xuyên suy ngẫm.

2. Thứ hai, muốn được trí tuệ sắc bén thì thân tâm luôn được sạch sẽ, chúng ta phải trì giới, tham thiền, bố thí để thân tâm được trong sạch.

3. Thứ ba, luôn luôn ngũ quyền phải quân bình: tín, tấn, niệm, định, tuệ, phải cân bằng. 

Tín mạnh quá thành mê tín.

Tấn mạnh quá sẽ nóng nảy.

Niệm mạnh quá sẽ bị phóng dật.

Định quá mạnh sẽ bị hôn trầm thụy miên.

Tuệ mạnh quá thành hoài nghi.

Do đó ta  phải quân bình trí tuệ mới xuyên suốt được.

4. Thứ tư, tránh xa người vô trí, tức là người này có trí nhưng họ không biết dùng ta gọi là người vô trí, còn người không có trí là người nhị nhân. Tránh xa người vô trí là người đó có trí mà không có tâm ưa thích mong mỏi tầm cầu học hỏi Phật Pháp giác ngộ giải thoát, chúng ta phải tránh xa. Những người nào có tâm tha thiết tầm cầu học Phật Pháp, cầu sự giác ngộ giải thoát chúng ta nên gần gủi. 

Có ba loại phước là phước vật, phước đức, phước trí. Người thường bố thí tài vật để có phước vật.

 Muốn được cảm phục ta phải trau dồi đức, chúng ta có phước đức, mà phước đức không đủ chúng ta phải có trí tuệ nữa, sống trên đời chúng ta luôn luôn phải có tam phước là, tài sản, đức nhiều và trí tuệ xuyên suốt, những người đó là hoàn toàn hoàn thiện. 

Vậy thì, trên con đường tu tập pháp, trau dồi trí tuệ xuyên suốt là chúng ta không thân cận với những người vô trí, những người tối ngày kêu ta làm những việc phước vật và phước đức mà thôi, họ không hoan hỉ trong việc trau dồi phước trí, họ không mong cầu con đường trau dồi trí tuệ do tu tập.

5. Thứ năm là, nên thường xuyên quán xét pháp vi diệu cao siêu, quán xét chính mình trên thực chứng trên con đường tu tập của chính mình, quán xét chính mình qua lời dạy của Đức Phật.

6. Thứ sáu, luôn luôn tầm cầu và thân cận bậc trí tuệ, tha thiết tầm cầu gặp bậc trí tuệ, không bao giờ xa lánh bậc trí tuệ.

7. Thứ bảy, muốn trí tuệ cao siêu xuyên suốt luôn luôn hướng ta vào việc giải thoát, ngoài ra không tầm cầu việc gì khác, gác bỏ mọi chuyện thế gian. Do đó muốn trí tuệ cao siêu chúng ta phải hướng về việc giải thoát.

Con đường tầm cầu giải thoát chúng ta từ từ tu sửa từng bước một, giải thoát tham, sân, si. Đức Phật nói ngày nào chúng ta giải thoát khỏi, tham, sân, si chúng ta chứng đắc Niết-bàn tại đó, chúng ta không cần sự giải thoát thế gian này, chúng ta không cần sự giải thoát tướng hay là tâm, nhưng chúng ta tu mà sửa được từng phút một, từng ngày một, từng chút một, từng thời gian một, tham sân si bớt dần bớt dần là chúng ta hướng ta về sự giải thoát rồi, trí tuệ phát sanh tại đó, ngày nào qúi Phật tử còn tham, sân, si lúc đó qúi Phật tử lụt mài không có bén nhọn được nữa.


No comments:

Post a Comment